Thổi nguồn cảm hứng

Sôi nổi, hào hứng và vui tươi. Đó là không khí khởi động - mở đầu cho tiết Khoa học lớp 4: “Động vật ăn gì để sống?”  theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” do cô giáo Trần Thị Bảy thể hiện vào chiều ngày 08/4/2016 tại Trường Tiểu học số 1 Nam Lý.

 “Đôi mắt long lanh

                                                      Màu xanh trong vắt

                                                      Chân có móng vuốt

                                                      Vồ chuột rất tài”

                                                      Là con gì nào?

                                            10, 9, 8, 7, …3, 2, 1. Hết giờ!

Sôi nổi, hào hứng và vui tươi. Đó là không khí khởi động - mở đầu cho tiết Khoa học lớp 4: “Động vật ăn gì để sống?”  theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” do cô giáo Trần Thị Bảy thể hiện vào chiều ngày 08/4/2016 tại Trường Tiểu học số 1 Nam Lý.

Sau hoạt động khởi động, học sinh được quan sát hình ảnh con vật và nêu những thắc mắc về các con vật đó. Những câu hỏi học sinh đưa ra thật dễ thương nhưng cũng không kém phần tò mò muốn khám phá. Nào là: “Em muốn biết tại sao con gà trống được gọi là “Sứ giả của bình minh?”, “Tại sao con rắn không có chân mà vẫn bò được?” hay “Động vật ăn gì để sống?”…Trong thời gian cho phép của tiết học, cô và trò cùng tìm hiểu vấn đề: “Động vật ăn gì để sống?”.

Để giải đáp thắc mắc vừa nêu, các em suy nghĩ đề xuất phương án giải quyết. Với nhiều phương án đưa ra, phương án tối ưu nhất, phù hợp nhất với điều kiện thực tế là trải nghiệm thông qua mạng In-ter-nét. Hồi hộp, lo lắng và ồ lên niềm vui sướng khi tự các em tìm ra kết quả cho vấn đề cần tìm hiểu. 

 

Nhìn những “nhà khoa học nhí” miệt mài khám phá thế giới thức ăn động vật rồi lại say sưa thuyết trình kiến thức tự mình chiếm lĩnh được một cách chủ động, tự tin trước quý thầy cô và các bạn, chúng tôi - tập thể giáo viên nhà trường vui mừng nhận ra rằng: Tiết học này, cả cô và trò đã đạt được mục tiêu của phương pháp  “Bàn tay nặn bột” . Đó là: tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của các em. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, “Bàn tay nặn bột” còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết. Cũng  như các phương pháp dạy học tích cực khác, “Bàn tay nặn bột” luôn coi học sinh là trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên. Nhờ đó, học sinh hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ, góp phần hình thành tác phong và phương pháp làm việc của một nhà khoa học khi các em trưởng thành.

Tiếp sau tiết Khoa học cũng là tiết học đầy sôi động, hứng thú và hấp dẫn. Đó là tiết Mĩ thuật lớp 4: “Vẽ theo nhạc. Chủ đề: Trang trí đồ vật” được cô giáo Nguyễn Hoài Hương thể hiện theo phương pháp Đan Mạch. Là một phương pháp dạy học hoàn toàn mới, nhưng với sự đam mê nghề nghiệp, sự thông minh, sáng tạo; đặc biệt là phong cách thân thiện rất đỗi “mĩ thuật”, cô Hoài Hương đã mang đến cho khán phòng một tiết học thật ấn tượng.

 

Các em tay cầm bút vẽ, người nhún nhảy, lắc lư theo điệu nhạc. Thưởng thức âm thanh sôi động hay những tiết tấu nhẹ nhàng, sâu lắng của những bài hát mà các em yêu thích, các nhóm chuyển động vòng tròn phù hợp với giai điệu để cùng nhau hoàn thành sản phẩm. Những nét vẽ với nhiều màu sắc khác nhau, chồng chéo lên nhau đã tạo nên một bức tranh đủ gam màu.

 

 Sau thời gian vẽ theo nhạc, dưới sự hướng dẫn của cô giáo, các em lại được thỏa thích chọn chi tiết, trổ khung tranh và tự mình hoàn thiện một bức tranh theo ý thích. “Thưa cô và các bạn. Đây là bức tranh của mình. Trong thế giới tưởng tượng, mình thấy bức tranh của mình có hàng cây xanh um đang sưởi mình dưới ánh nắng mặt trời, bên cạnh là dòng sông có đàn cá tung tăng nhảy múa”; “Trong thế giới tưởng tượng của mình, mình thấy có cánh đồng hoa, có thảo nguyên xanh với đàn ngựa đang ăn cỏ;…”.

 

Nghe những lời nói ấy của các em, tôi chợt hiểu: Bạn nào cũng mơ ước đến một cuộc sống yên bình. Sự tưởng tượng của các em thật đẹp. Ngay sau đó, trong nền nhạc du dương, các nhóm lại bắt đầu cắt, xé và dán các đồ vật mà mình yêu thích, rồi tự tay trang trí cho từng đồ vật ấy. Sau khi hoàn thành, các nhóm trưng bày sản phẩm và cùng nhau đi tham quan cửa hàng của nhóm bạn. Tiếng cười trong trẻo với lời trầm trồ khen ngợi của các em trước những sản phẩm ngộ nghĩnh và đáng yêu làm chúng tôi thấy vui lây. Những đôi bàn tay bé xíu kia đã làm nên những điều kì diệu.

Có thể nói, phương pháp dạy học mới này đã mang lại cho học sinh một sự hứng khởi lớn. Vừa học, vừa chơi, vừa tự do sáng tạo nên tiết học trở nên thật sinh động và lôi cuốn. Được nhìn thấy các em vui tươi, phấn khởi, say mê sáng tạo, tôi chợt nhớ câu nói của một danh nhân: “Mĩ thuật là bộ môn đồng nghĩa với sự thư giãn. Nó giúp nuôi dưỡng tinh thần và là cầu nối cho việc học tốt hơn ở những bộ môn khác”.

Bước đầu tổ chức 02 tiết chuyên đề theo phương pháp mới với nhiều bỡ ngỡ nhưng hai tiết học đã khép lại trong sự vui mừng, phấn khởi của cô và trò cũng như người tham dự. Chúng tôi biết rằng, để đạt được những kết quả đáng khích lệ ấy là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường và sự đồng lòng, đồng sức của tập thể giáo viên Trường Tiểu học số 1 Nam Lý. Bằng sự sáng tạo, nhiệt tình và tâm huyết với nghề, đặc biệt là sự quan tâm tư vấn của Phòng GD&ĐT, tôi tin rằng, tập thể nhà trường sẽ tiếp tục mang đến cho học sinh những tiết học bổ ích và đầy sáng tạo.

                                                                                                Nguyễn Thị Đức Lộc-TH số 1 Nam Lý

Bài viết liên quan